Kỹ thuật điện tử

Ngành Điện tử Truyền thông học gì, làm gì?

Điện tử truyền thông là ngành sử dụng những công nghệ tiên tiến để tạo nên các thiết bị giúp cho việc truy suất thông tin mà cá nhân hoặc tổ chức muốn có.

Chính vì vậy, kỹ sư Điện tử - truyền thông làm việc tại các công ty sản xuất, nghiên cứu và phát triển các sản phẩm điện tử, các nhà cung cấp dịch vụ Internet, các công ty viễn thông truyền số liệu, các công ty điện thoại di động, các công ty truyền tin, vô tuyến truyền hình, truyền hình cáp, truyền hình qua hệ thống vệ tinh, các công ty tư vấn giải pháp và kinh doanh các dịch vụ Điện tử Viễn thông v.v...

Công việc của những người học ngành này gắn liền với những phòng thí nghiệm, phòng kỹ thuật và máy móc thiết bị hiện đại.

Đó có thể là những thiết bị điện tử thông thường gắn liền với cuộc sống hằng ngày như: Đài, TV, điện thoại cho tới những hệ thống phức tạp chưa đến 1s đã chuyển thông tin từ châu lục này tới châu lục khác, từ vệ tinh bay trên bầu không khí quyển tới Trái Đất.

Trong thời đại bùng nổ thông tin hiện nay, các thiết bị và hệ thống Điện tử Viễn thông là thành phần cơ bản của hệ thống cơ sở hạ tầng và hầu hết chúng ta ai cũng sử dụng thiết bị hoặc hệ thống do ngành Điện tử - truyền thông cung cấp. Chúng ta thấy rằng một khi cơ sở hạ tầng này gặp sự cố nó sẽ ảnh hưởng tới cuộc sống của chúng ta. Ví dụ như sự cố cáp quang trên biển bị đứt thì lập tức việc truy cập các trang Web có máy chủ ở nước ngoài sẽ bị chậm, ảnh hưởng đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực kể cả về kinh tế, kĩ thuật và an ninh quốc phòng.

Cơ hội việc làm và phát triển

Theo đánh giá của các nhà hoạch định chiến lược thì ngành Điện tử - Viễn thông (bao gồm Internet, điện thoại cố định, điện thoại di động, truyền hình ....)  đang là ngành có tăng trưởng cao nhất hiện nay. Tăng trưởng của ngành viễn thông đã đưa Việt Nam đứng vào top 10 các quốc gia phát triển ITC trên thế giới. Việt Nam đã có vệ tinh viễn thông địa tĩnh đầu tiên vào ngày 18/4/2008 và chuẩn bị năm 2012 có thêm vệ tinh thứ hai.


Vệ tinh viễn thông địa tĩnh Vinasat1 của Việt nam

Chính vì sự tăng trưởng nhanh chóng đó đã mở ra cơ hội lớn về việc làm và phát triển cho người học ngành Điện tử - truyền thông.

Hiện nay các mạng mới như Vietnammobi, EVN Telecom hay Vietel đang phát triển thị trường sang Lào nên đang cần rất nhiều kỹ sư ĐTVT. Các nhà máy của Intel (Mỹ) , Panasonic, Renesas (Nhật )… khi bước vào giai đoạn hoạt động cần một nguồn nhân sự rất lớn về ĐTVT.

Tại Hải Phòng các công ty Truyền hình cáp liên tục tuyển nhiều kỹ sư ngành Điện tử -Viễn thông. Rất nhiều kỹ sư tốt nghiệp tại Trường Đại Học Dân lập Hải Phòng đang làm việc tại Trung tâm Truyền Hình Cáp Hải Phòng, Đài Truyền Hình Hải Phòng, các công ty thông tin di động. Ngoài ra còn rất nhiều cơ hội việc làm tại các công ty máy tính và điện tử viễn thông khác nữa.

Dự án xây dựng nhà máy sản xuất tổng đài của Vietel, dự án xây dựng ngành công nghiệp hàng không vũ trụ tại thành phố Đà Nẵng (bắt đầu từ 2011) chưa kể các công ty vừa và nhỏ khác mang lại vô số cơ hội việc làm.

Ngành Điện tử truyền thông tại HPU

HPU là một trong các trường đại học đào tạo kĩ sư Điện tử - truyền thông có uy tín trong cả nước. Về cơ sở vật chất, ngành Điện tử viễn thông được trang bị hệ thống các phòng thí nghiệm hiện đại, hàng năm hệ thống này đều được nâng cấp nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành.

 Để tạo điều kiện cho sinh viên được thực tập, rèn luyện kĩ năng nghề nghiệp, nhà trường đã liên kết với các doanh nghiệp, cơ sở hoạt động trong lĩnh vực Điện tử - truyền thông. Các cơ sở thực tập tốt nghiệp là những công ty, doanh nghiệp lớn và là môi trường lý tưởng để các bạn sinh viên có kiến thức thực tế vững vàng sau khi ra trường như: Đài truyền hình Hải Phòng, Công ty thông tin điện tử Hàng hải Việt Nam, Công ty viễn thông quân đội Viettel, các trung tâm viễn thông và các đài viễn thông trên khắp cả nước. Vì vậy sau khi tốt nghiệp tại trường, các kĩ sư đã được các doanh nghiệp đánh giá cao về khả năng thích ứng với công việc, khả năng làm việc độc lập và phát triển nâng cao.

Bên cạnh đó, nhà trường và Khoa tạo mọi điều kiện về kinh phí và kiến thức để sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học, giúp sinh viên tiếp cận sâu hơn với kiến thức và tạo ra các sản phẩm khoa học. Khoa có phong trào nghiên cứu khoa học của giảng viên và sinh viên mạnh nhất trường. Hàng năm khoa có 4- 5 đề tài khoa học cấp trường của sinh viên và giảng viên, có nhiều công bố khoa học tuy tín trong nước và quốc tế. Giảng viên cơ hữu của khoa có uy tín cao trong giới khoa học trong nước và quốc tế, hàng năm được phân công làm chủ trì phân ban các hội nghị khoa học chuyên ngành tự động hóa trong nước và quốc tế.


Buổi lễ nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học

Giảng viên tham gia giảng dạy của ngành đều có trình độ thạc sỹ, tiến sĩ, PGS,GS.  Các giảng viên thình giảng được mời giảng dạy đều là các nhà giáo ưu tú, trình độ chuyên môn cao và kinh nghiệm giảng dạy về chuyên ngành Điện tử viễn thông đến từ các trường đại học lớn trong cả nước.

Trong nhiều năm qua, các kĩ sư Điện tử truyền thông được đào tạo tại Trường Đại học Dân lập Hải Phòng đã và đang giữ những vị trí quản lý quan trọng trong các công ty, doanh nghiệp: Ks. Bùi Hải Bình - Lớp ĐT101, Giám đốc Truyền hình cáp Tân Bình TP Hồ Chí Minh; Ks. Bùi Quang Luyện, Lớp ĐT101, Phó Giám đốc Truyền hình cáp Hải Phòng; ThS. Trần Hữu Trung, Lớp ĐT101, Giám đốc Trung tâm Thông tin thư viện ĐHDL Hải Phòng; KS. Trịnh Thanh Cương, Lớp ĐT201 Trưởng Đại diện bảo hành Nokia  tại Hải Phòng.

Một cơ hội nữa đến với sinh viên ngành Điện tử truyền thông được đào tạo tại HPU là những học bổng thạc sỹ tại các trường đại học lớn tại Trung Quốc: Trường Đại học Bưu điện Trùng Khánh, Trường Đại học Điện tử Bách Khoa Quế Lâm... Nhà trường đang liên kết đào tạo với các trường đại học này và hàng năm luôn có nhiều suất học bổng giành cho sinh viên ngành Điện tử Viễn thông có mục tiêu nâng cao trình độ của mình. Hiện nay đã có các bạn sinh viên của ngành đang học chương trình thạc sĩ theo học bổng này tại trường Đại học Bưu điện Trùng Khánh. Ngoài ra còn có các chương trình học bổng của Bộ Thông tin và Truyền thông trao tặng cho các bạn sinh viên ngành Điện tử viễn thông có thành tích học tập giỏi và sinh viên nghèo học tốt. Trong 2 năm qua, đã có 4 bạn sinh viên ngành Điện tử truyền thông nhận được học bổng này.

Hãy đến với chúng tôi, nhiều cơ hội đang chờ đón các bạn!


Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên