Kỹ thuật điện tử

CÔNG NGHỆ ĐEO TRÊN NGƯỜI- ỨNG DỤNG ĐỘT PHÁ VỚI INTERNET OF THINGS(IOT)

Internet of Things (IoT) là một hệ sinh thái phát triển nhanh chóng của các thiết bị được kết nối thúc đẩy sự đổi mới trong tất cả các lĩnh vực của cuộc sống con người , chúng ta đã ứng dụng nó để tạo ra những thành tựu khoa học có ích cho cá nhân, xã hội và thành tựu nổi bật mang tính chất đột phá đó là “ công nghệ đeo trên người” .

Vậy công nghệ đeo trên người là gì? Chúng ta đã ứng dụng vào đời sống ra sao?

Công nghệ đeo trên người, còn được gọi là “thiết bị đeo được,” là một loại thiết bị điện tử có thể được đeo như phụ kiện, được nhúng vào quần áo, cấy vào cơ thể người dùng hoặc thậm chí được xăm trên da. Các thiết bị này là những tiện ích rảnh tay với những công dụng thiết thực, được hỗ trợ bởi bộ vi xử lý và được tăng cường khả năng gửi và nhận dữ liệu qua Internet. Thiết bị đeo là thiết bị điện tử được đeo trên người (thường là gần da) để chuyển tiếp chính xác dữ liệu y tế, sinh học và tập thể dục quan trọng đến cơ sở dữ liệu.

Sự đa dạng của thiết bị đeo theo người.

Việc áp dụng nhanh chóng các thiết bị như vậy đã đặt công nghệ đeo được lên vị trí hàng đầu trong Internet vạn vật (IoT).

Công nghệ đeo trên người đang phát triển thành một phạm trù quan trọng của Internet vạn vật, với các ứng dụng thay đổi cuộc sống trong y học và các lĩnh vực khác.

Công nghệ đeo trên người còn được gọi là thiết bị đeo được, sự phát triển của mạng di động, truyền dữ liệu tốc độ cao và bộ vi xử lý thu nhỏ đã tạo điều kiện cho sự phát triển của công nghệ này.

Những công nghệ này có thể được đeo, nhúng vào vải hoặc phụ kiện hoặc được xăm trực tiếp lên da.

Thiết bị gắn lên da cơ thể người.

Hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của IoT các nhà nghiên cứu đã đưa ra được rất nhiều sản phẩn thiết thực và trong nhiều lĩnh vực đời sống con người.

Nổi bật và được nhiều nhà nghiên cứu quan tâm nhất đó là lĩnh vực y tế- chăm sóc sức khỏe. Công nghệ IoT đang ngày càng trở nên phổ biến trong Các ứng dụng chính của IoT trong lĩnh vực y tế thông minh.

– Miếng dán thông minh có thể phát hiện các dấu hiệu sớm của ung thư vú và truyền thông tin đến phòng thí nghiệm để phân tích.

– Màn hình cảnh báo y tế có thể đeo được đang mở rộng khả năng di chuyển và độc lập cao hơn cho người già và người khuyết tật.

– Những hình xăm thông minh có chứa các cảm biến điện tử linh hoạt đang được phát triển để theo dõi hoạt động của tim và não, rối loạn giấc ngủ và chức năng cơ. Trong khi những điều này chỉ là tạm thời, ngay cả loại mực cũng đang được khám phá!

– Đồng hồ thông minh dành cho những người bị bệnh Parkinson theo dõi các triệu chứng và truyền dữ liệu để có thể phát triển các kế hoạch điều trị được cá nhân hóa hơn.

–  Các thiết bị giám sát trẻ em được trang bị GPS

Đối với thú cưng việc để tránh thất lạc và theo dõi sức khỏe cho chúng, các nhà khoa học đã nghiên cứu và cho ra các thiết bị đeo tích hợp IoT .

Giám sát thú cưng của bạn.

Có thể thấy, những tiến bộ trong lĩnh vực khoa học công nghệ tích hợp với ứng dụng IoT ngày càng phát triển đã giúp phân tích, xử lý nhanh lượng dữ liệu thông tin khổng lồ mà các máy tính và các thiết bị thông minh sản sinh. Sự phát triển của công nghệ IoT sẽ giúp con người ngày càng hướng đến một xã hội thông minh, tự động hóa, chất lượng cuộc sống của con người ngày càng được nâng cao. Nhưng bên cạnh đó thì nguồn nhân lực luôn ở trong thái đáng báo động bạn suy nghĩ sao về điều này?

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên