Tin tức & Sự kiện

Diễn văn Kỷ niệm 26 năm thành lập Trường (24/9/1997 – 24/9/2023)

Trước hết, thay mặt Ban lãnh đạo nhà trường, tôi nhiệt liệt chào mừng và trân trọng cảm ơn các thành viên Hội đồng sáng lập, Thành viên Hội đồng trường, Ban Giám hiệu các trường trong hệ thống HPU, các thầy cô cựu giáo chức, các thầy cô giáo, các em sinh viên đã về dự Lễ kỷ niệm 26 năm thành lập trường hôm nay.

Kính thưa các quý vị đại biểu, các thầy, cô giáo, cán bộ, nhân viên cùng toàn thể các em sinh viên.

Hôm nay, trong tiết trời thu của những ngày tháng 9 lịch sử, chúng ta có mặt tại đây cùng chào đón Lễ kỷ niệm 26 năm Ngày thành lập trường và khai giảng năm học 2023 – 2024.

Lời đầu tiên, thay mặt tập thể Lãnh đạo nhà trường, tôi xin gửi tới quý vị đại biểu, các thầy cô giáo, cán bộ, nhân viên, các cựu sinh viên lời chào, lời chúc mừng tốt đẹp nhất nhân Ngày thành lập Trường, xin chúc quý vị sức khoẻ, hạnh phúc và thành công; chúc các em sinh viên đạt nhiều thành tích trong học tập và thành công trong cuộc sống.

GS.TS. NGƯT Trần Hữu Nghị - Bí thư Đảng uỷ - Chủ tịch Hội đồng trường đọc diễn văn kỷ niệm

Kính thưa quý vị đại biểu!

Thưa quý thầy cô giáo cùng các em sinh viên thân mến!

Cách đây 26 năm, ngày 24/9/1997 Trường Đại học Dân lập Hải Phòng được thành lập theo Quyết định 792/TTg của Thủ tướng Chính phủ. Những ngày đầu thành lập trường với bao bộn bề khó khăn, Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp lãnh đạo TW cũng như của Thành uỷ, UBND và các ban ngành của Thành phố. Với sự nỗ lực phấn đấu không ngừng nghỉ của tập thể lãnh đạo trường cùng các cán bộ, giảng viên, người lao động và các thế hệ sinh viên, trường của chúng ta đã trở thành một trong những trường đại học xã hội hoá tiêu biểu, một điểm sáng trong hệ thống trường đại học ngoài công lập của cả nước, chứng minh sự đúng đắn về chủ trương xã hội hoá giáo dục của Đảng và Nhà nước ta, góp phần thiết thực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc; là một trong những thành tố quan trọng đóng góp cho sự phát triển nguồn nhân lực có chất lượng của Thành phố trong quá trình phát triển, vươn lên trở thành đô thị loại I cấp quốc gia.

Nhớ lại những ngày đầu thành lập, vốn ban đầu của trường chúng ta chưa đầy 1 tỉ đồng mà chúng ta đã huy động hơn 60 tỉ đồng để xây dựng cơ sở vật chất khang trang hiện đại, đáp ứng với yêu cầu giảng dạy, học tập, nghiên cứu khoa học của thầy và trò; HPU chẳng những xây dựng khu giảng đường hiện đại, phòng học có đầy đủ trang thiết bị học tập mà còn xây dựng các phòng thí nghiệm, phòng thực hành, thư viện điện tử… có thể nói tại thời điểm đó việc xây dựng cơ sở vật chất của trường xứng tầm khu vực và quốc tế là kỳ tích mà HPU đã đạt được.

Để đảm bảo điều kiện ăn, ở, vui chơi, tập luyện nâng cao sức khoẻ cho sinh viên, cán bộ, giảng viên; HPU đã xây dựng khu Liên hợp TDTT-KSSV với sức chứa 1500, nhà ăn 500 sinh viên; nhà tập đa chức năng, sân bóng đá cỏ nhân tạo và bể bơi thông minh.

Từ 7 giảng viên khi mới thành lập trường, chỉ trong một thời gian ngắn, chúng ta đã xây dựng được một đội ngũ nhà giáo giỏi về chuyên môn, tâm huyết với nghề, nhiệt tình với lớp trẻ. 

Các thầy cô cựu giáo chức và các thầy cô hiện đang công tác tại HPU chụp ảnh kỷ niệm

Kính thưa các quý vị!

26 năm qua, với khẩu hiệu “Chất lượng đào tạo là sự sống còn của Nhà trường” thể hiện bản lĩnh của lãnh đạo, đạo đức của thầy, trách nhiệm của trò, trường ta đã đi tiên phong trong cuộc chiến chống tiêu cực trong giáo dục, chống mua thầy bán điểm, đem lại sự trong sáng cho môi trường sư phạm, cho sự tự trọng của người thầy, cho lòng kiêu hãnh của sinh viên. Sinh viên HPU luôn ngẩng cao đầu vì đã được sống, học tập phấn đấu trong một môi trường giáo dục lành mạnh, bình đẳng, tôn sư trọng đạo.

26 năm xây dựng và phát triển, chúng ta tự hào về những thành công đạt được trên chặng đường đã qua, nhưng chúng ta cũng gặp không ít khó khăn và rào cản. Những bất cập phát sinh từ những quy định, những hướng dẫn của các cấp chưa hoàn thiện, chưa đầy đủ, thiếu thống nhất, dẫn đến sự hiểu biết trong tổ chức thực hiện thiếu đồng bộ.

Thực hiện luật Giáo dục 2005, trong đó Giáo dục đại học không còn loại hình đại học dân lập, nhà trường đã làm hồ sơ và Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 122/2006/QĐ-TTg ngày 29/5/2006 về chuyển chuyển đổi trường Đại học Dân lập Hải Phòng sang loại hình trường đại học tư thục. Tuy nhiên do nhiều lý do mà 12 năm sau, đến ngày 29/5/2019 nhà trường mới chính thức được đổi sang loại hình mới. 12 năm ròng rã với bao nhiêu công sức, trí tuệ và tiền của phục vụ cho việc chuyển đổi mô hình.

Đúng vào thời điểm này, đại dịch Covid-19 tràn vào đất nước ta làm cho HPU đã khó khăn lại càng khó khăn hơn, nhưng HPU đã động viên thầy cô giáo, sinh viên gương mẫu thực hiện trách nhiệm xã hội của người công dân, tham gia tích cực phòng chống dịch bệnh Covid-19 để bảo vệ an toàn cho chính mình và người dân Hải Phòng. HPU đã thể hiện bằng hành động được cán bộ, giảng viên và sinh viên đồng tình ủng hộ, đó là khi quận Lê Chân và Thành phố cần có một nơi làm khu cách ly tập trung, chúng ta đã sẵn sàng đáp ứng yêu cầu của thành phố, trao khu KSSV, khu Liên hợp TDTT, khu Trường Mầm non, với diện tích 25.600 m2 làm khu cách ly với 5 đợt được Thành phố huy động.

Thực hiện chương trình chiến lược của HPU giai đoạn 2021 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030, nhà trường đã xây dựng chương trình đào tạo mới, nâng cấp về cơ sở vật chất để đào tạo nguồn nhân lực có kỹ năng mới và có trình độ giáo dục đại học đáp ứng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, nhưng HPU của chúng ta đang gặp khó khăn về nguồn nhân lực và tài chính, đây là thách thức không hề nhỏ đòi hỏi trường phải có nhiều giải pháp sáng tạo, thông minh cùng sự đoàn kết, hợp tác của tất cả mọi thành viên trong đại gia đình HPU thì mới có thể thực hiện được.

Các thầy cô giáo trong cùng hệ thống HPU chụp ảnh kỷ niệm

Kính thưa các vị!

Mỗi chúng ta, ai đã trải qua những ngày khó khăn, sóng gió, đấu tranh xây dựng trường, đều thấu hiểu và thấy tự hào với những gì mình đã làm được. Chúng ta đã gặt hái dược thành công, chúng ta cũng đã đứng vững trong sóng to gió lớn, nhưng chúng ta cũng đang gặp rất nhiều khó khăn. Chúng ta chỉ có thể tiếp tục vượt qua khó khăn trước mắt để đứng vững và phát triển, khi tất cả chúng ta cùng đoàn kết, đồng lòng, cùng chung tay xây dựng, cùng hết lòng vì sinh viên, cùng hết lòng vì giáo dục, cùng hết lòng vì một HPU.

Trong xu thế hội nhập quốc tế, thời đại công nghiệp 4.0, chúng ta còn phải cố gắng nhiều hơn nữa và việc các cán bộ quản lý, các thầy cô giáo phải luôn đổi mới tư duy, đổi mới suy nghĩ, tự thay đổi mình, thay đổi bản thân là một yêu cầu thiết yếu. Thế hệ các thầy cô giáo của Trường Đại học Quản lý và Công nghệ Hải Phòng đã và mãi là những tấm gương sáng nỗ lực, phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn để đưa nhà trường từng bước phát triển ổn định. Lãnh đạo nhà trường ghi nhận những cống hiến, chia sẻ những khó khăn mà thế hệ các thầy cô giáo, thế hệ cán bộ, nhân viên đã vì sự phát triển của nhà trường trong suốt những năm vừa qua.

 Đối với sinh viên HPU, các em hãy luôn cố gắng, luôn ngẩng cao đầu vì được sống, học tập, phấn đấu trong một môi trường giáo dục lành mạnh, hợp tác, bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau; lớp lớp sinh viên ra trường đi khắp mọi miền của tổ quốc, các em đã cống hiến hết mình, nhiều em đã trở thành những công dân ưu tú được xã hội tôn vinh.

Nhân buổi Lễ long trọng ngày hôm nay, tôi mong tất cả các thầy cô giáo, các cán bộ, nhân viên, các em sinh viên luôn có niềm tin vào chính mính, vào tập thể nhà trường. Hội đồng trường hoàn toàn tin tưởng rằng Ban Giám hiệu, cán bộ chủ chốt các phòng, ban, khoa nhận rõ, hiểu thấu đáo vai trò trách nhiệm của mình. Hãy dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm với những giải pháp thông minh, sáng tạo, khác biệt trong thời đại Công nghệ 4.0.

Cuối cùng, thay mặt Hội đồng trường kính chúc các vị đại biểu mạnh khoẻ, hạnh phúc; chúc các thầy cô giáo cùng toàn thể cán bộ, nhân viên sức khoẻ dồi dào, hạnh phúc và thành công trong sự nghiệp trồng người.

Chúc các em sinh viên đạt thành tích cao trong năm học 2023 – 2024 và tiếp tục phấn đấu không ngừng trong học tập, rèn luyện để trở thành những trí thức tương lai có nhiều đóng góp tích cực trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

Chúc cho trường chúng ta tiếp tục phát triển không ngừng.

Xin trân trọng cảm ơn!

(GS.TS. NGƯT Trần Hữu Nghị - Bí thư Đảng uỷ - Chủ tịch Hội đồng trường)

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên