Tin tức & Sự kiện

Tọa đàm xin ý kiến dự thảo chuẩn chương trình đào tạo Khối ngành pháp luật trình độ đại học

Ngày 28/8/2023, Đoàn đại biểu trường Đại học Quản lý và Công nghệ Hải Phòng tham dự Tọa đàm xin ý kiến dự thảo chuẩn chương trình đào tạo khối ngành Pháp luật trình độ đại học do Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì thực hiện. Tọa đàm được tổ chức tại trường Đại học Luật Hà nội.

Tham dự Tọa đàm có Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Minh Sơn, Hội đồng tư vấn xây dựng chuẩn chương đào tạo khối ngành Pháp luật, Đại diện các trường, các cơ sở giáo dục đào tạo luật trên toàn quốc.

Đại biểu tham dự chụp ảnh lưu niệm cùng Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Minh Sơn

Các đại biểu tham dự Tọa đàm nghe PGS. TS. Vũ Thị Lan Anh, Phó hiệu trưởng trường Đại học Luật Hà nội, đại diện Hội đồng tư vấn xây dựng Chuẩn chương trình đào tạo khối ngành pháp luật trình bày những vấn đề cốt lõi trong Chuẩn chương trình đào tạo gồm: Mục tiêu của chương trình đào tạo; Chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo; Chuẩn đầu vào của chương trình đào tạo; Khối lượng học tập; Cấu trúc và nội dung chương trình đào tạo; Phương pháp giảng dạy và đánh giá kết quả học tập; Đội ngũ giảng viên và nhân lực hỗ trợ; Cơ sở vật chất, công nghệ và học liệu. 

Các đại biểu đã thẳng thắn thảo luận những điểm mạnh, điểm cần quan tâm của Dự thảo liên quan đến tám mục chính của chuẩn chương trình đào tạo. Nhìn chung, các đại biểu thống nhất về mục tiêu của chương trình đào tạo, chuẩn đầu ra, cấu trúc và nội dung chương trình đào tạo; tuy nhiên vẫn còn nhiều tranh luận liên qua đến khối lượng học tập; chuẩn đầu vào, phương pháp giảng dạy và đánh giá kết quả học tập; quy định về đội ngũ giảng viên. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng tập trung thảo luận về tính nhất quán và thống nhất giữa các ngành, chuyên ngành thuộc khối ngành luật cũng như tính liên thông giữa các bậc và trình độ đào tạo. Thực tế cho thấy đào tạo khối ngành Pháp luật trình độ đại học có những yêu cầu đặc thù, đòi hỏi người học phải có năng lực tốt để tiếp thu tốt khối kiến thức ngành và triển khai hiệu quả và chính xác nhiệm vụ sau đào tạo.

Phó Hiệu trưởng Trần Thị Ngọc Liên và Phó Trưởng phòng Hành chính Tổng hợp Lê Thị Bích Ngọc, trường Đại học Quản lý và Công nghệ Hải Phòng tham dự Tọa đàm

Hiện tại trường Đại học Quản lý và Công nghệ Hải Phòng là đơn vị giáo dục duy nhất tại Hải phòng được phép triển khai đào tạo cử nhân Luật. Nhà trường luôn chú trọng đến nâng cao năng lực người học, trang bị kiến thức lý thuyết và thực tế toàn diện về khối ngành pháp luật, kiến thức cơ bản về khoa học chính trị và khoa học xã hội, kiến thức về lập kế hoạch, tổ chức và giám sát các quá trình trong một lĩnh vực hoạt động nghề nghiệp pháp luật cụ thể, kiến thức cơ bản về quản lý, điều hành hoạt động chuyên môn pháp luật.  Chương trình đào tạo ngành luật của Đại học Quản lý và Công nghệ Hải Phòng tập trung rèn luyện kỹ năng tư duy phản biện, phê phán và khả năng sử dụng các giải pháp thay thế trong điều kiện môi trường luôn thay đổi liên quan đến ngành luật, kỹ năng giao tiếp và giải quyết các vấn đề về pháp lý. Bên cạnh đó chương trình đào tạo ngành luật của nhà trường đề cao tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của người học.

Tham gia tọa đàm lần này giúp cho Ban lãnh đạo nhà trường có cái nhìn tổng quan hơn về việc xây dựng Chuẩn chương trình đào tạo khối ngành luật trình độ đại học, qua đó nhà trường có thể cập nhật những nội dung mới về yêu cầu xây dựng Chương trình đào tạo khối ngành pháp luật theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

TS. Trần Thị Ngọc Liên

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên