Quản trị kinh doanh

Phát triển và lan tỏa văn hóa “đọc” trong sinh viên HPU

Đọc được cuốn sách hay có thể làm cho người đọc thay đổi suy nghĩ, hành vi và thậm chí cả cuộc sống theo hướng tích cực, đưa tâm hồn đến với những cái hay, cái đẹp, những tinh hoa của nhân loại. Có lẽ không ai phủ nhận tác dụng của sách và vai trò của việc đọc sách đối với việc hình thành nhân cách và trí tuệ của mỗi con người. Thực tế cho thấy sách chính là nơi chứa đựng và lưu trữ những tri thức của nhân loại và đọc sách chính là trang bị cho mình những kiến thức và vốn sống thực tế vô cùng có giá trị.

GS.TS.NGƯT. Trần Hữu Nghị chia sẻ kinh nghiệm “đọc sách hiệu quả” tại Phòng đọc – Thư viện mở HPU

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ với các phương tiện nghe nhìn, các trang mạng xã hội đã lấy đi khá nhiều thời gian của mỗi người, làm phai nhạt đi thói quen ĐỌC sách. Nhằm khơi dậy tình yêu đối với sách, nhất là đối với thế hệ trẻ, để họ có được cái nhìn đúng đắn về giá trị của những cuốn “sách in” trong kỷ nguyên số. Đồng thời để khơi gợi niềm say mê của sinh viên đối với việc khám phá, lĩnh hội tri thức, kích thích sự sáng tạo, khả năng tư duy độc lập và tạo nguồn cảm hứng học tập cho sinh viên, Lãnh đạo Trường Đại học Đại học Quản lý và Công nghệ Hải Phòng đã quan tâm, đầu tư cải tạo tầng 1 khu nhà A trở thành “Phòng đọc - Thư viện mở” và giao cho Trung tâm thư viện vận hành.

Quang cảnh một góc Phòng ĐỌC – Thư viện mở của HPU

Với phong cách hiện đại, không gian mở, đảm bảo tính mỹ quan đã thu hút cán bộ, giảng viên, sinh viên và học sinh hào hứng đến “ĐỌC”, học tập và nghiên cứu. Đây sẽ là nơi khơi dậy cảm hứng ĐỌC, cảm hứng học tập, sáng tạo công nghệ, kết nối cộng đồng, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường.

Hình ảnh từ giờ đọc sách dưới sự hướng dẫn của giảng viên tại chi đoàn QT2401M

         Học là một quá trình lâu dài và ĐỌC sách cũng vậy, đó là một quá trình từ việc đọc, nghiền ngẫm và rút ra cho mình những chiêm nghiệm của bản thân từ sách. Không chỉ là tích lũy về kiến thức mà nó có khả năng tư duy, khả năng sử dụng ngôn ngữ và kỹ năng sống cho mỗi sinh viên. Vì vậy để phát triển và lan tỏa văn hóa đọc trong mỗi sinh viên Trường Đại học Quản lý và Công nghệ Hải Phòng, Đoàn thanh niên, Hội sinh viên nhà trường và các chi đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng văn hóa ĐỌC tháng 4, nhằm phát triển và lan tỏa văn hóa đọc trong sinh viên HPU như cuôc thi “Cuốn sách tôi yêu”, hay “Giờ tự đọc sách”, những buổi giao lưu, hướng dẫn cách đọc sách hiệu quả của các chi đoàn...

Sinh viên thuyết trình về “Cuốn sách tôi yêu”

            Sách là một nguồn tài nguyên vô giá giúp người đọc học tập và không ngừng vươn lên để tự hoàn thiện mình. Sách là nơi ghi lại, lưu trữ những hiểu biết được tích lũy hàng ngàn năm của nhân loại và ở đó cũng chính là nơi chia sẻ những thông tin, những suy nghĩ giữa con người với con người. Sách là nguồn tri thức vô giá mà mỗi chúng ta có thể tự tìm tòi trong suốt cuộc đời mình. Vì vậy, mỗi bạn sinh viên phải tự hình thành và xây dựng một văn hóa ĐỌC riêng cho mình và tụ định hướng tương lai của mình để gặt hái được thành công từ tinh thần tự ĐỌC, tự học.

          Vẫn biết rằng tri thức của nhân loại được lưu trong từng trang “sách” là vô tận, và tình yêu đối với sách, thói quen ĐỌC sách không thể hình thành trong ngày một ngày hai. Những hoạt động nhằm phát triển và lan tỏa văn hóa “đọc”, định hướng cho học sinh, sinh viên HPU trong việc lựa chọn và đọc sách sẽ, cần được tổ chức thường xuyên hơn, không chỉ trong tháng 4. Và Phòng đọc – Thư viện mở HPU luôn chào đón độc giả, nơi luôn nuôi dưỡng, phát triển và lan tỏa văn hóa ĐỌC.

Một số hình ảnh liên quan đến các hoạt động phát triển và lan tỏa văn hóa ĐỌC của sinh viên HPU:

 

(Hoàng Đan – Khoa Quản trị kinh doanh)

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên