Công nghệ thông tin

TOẠ ĐÀM PHẦN MỀM: TỪ Ý TƯỞNG ĐẾN SẢN PHẨM

Được sự nhất trí của Đảng uỷ và Ban lãnh đạo nhà Trường, vào 13h30, ngày 19/08/2022 Khoa Công nghệ Thông tin đã tổ chức buổi toạ đàm PHẦN MỀM: TỪ Ý TƯỞNG ĐẾN SẢN PHẨM. Diễn giả trình bày là Thạc sỹ Đinh Quang Huy, Giám đốc sản phẩm công ty Cổ phần Công nghệ Cyber Eye; Cựu sinh viên khoa CNTT lớp CT502, Trường Đại học Dân lập Hải Phòng trước kia và nay là Trường Đại Học Quản lý và Công nghệ Hải Phòng; người đã có rất nhiều kinh nghiệm triển khai các sản phẩm phần mềm từ khi mới tốt nghiệp đại học năm 2005 với các vị trí: kỹ sư phần mềm của Trung tâm CNTT- Đại học Quốc gia Hà Nội, công ty CMC, Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông; Trưởng phòng nghiên cứu và phát triển phần mềm của Trung tâm Ứng dụng CNTT- Đại học Quốc gia Hà Nội từ năm 2011 đến năm 2020 và nay là giám đốc sản phẩm Công ty Cyber Eye; là tác giả chính của Hệ thống lưu trữ điện tử DAS; đã từng đạt giải giải ba cuộc thi Olimpic Tin học sinh viên toàn quốc năm 2002 khi còn là sinh viên HPU và giải nhất cuộc thi Nhân tài đất việt cho sản phẩm Phần mềm Chấm thi trắc nghiệm MRTEST năm 2006.

Buổi toạ đàm rất vui mừng được chào đón sự hiện diện của GS. TS. NGƯT Trần Hữu Nghị, bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng Trường, TS. NGƯT. Trần Thị Mai, trưởng phòng Đào tạo và Quản lý Khoa học, các Thầy, Cô giáo, và toàn bộ sinh viên khoa CNTT cùng một số học sinh vừa mới tốt nghiệp Trung học Phổ thông đang đăng ký nguyện vọng học Khoa CNNT-HPU.

Bắt đầu buổi toạ đàm, TS. Nguyễn Thị Xuân Hương, phó trưởng Khoa, phụ trách Khoa CNTT giới thiệu về diễn giả, khách mời và mục tiêu, nội dung của buổi toạ đàm.

GS. TS. NGƯT Trần Hữu Nghị đã phát biểu chào mừng sự có mặt của Ths. Đinh Quang Huy đã về trường để chia sẻ những kinh nghiệm của mình cho Thầy/Cô và các em sinh viên CNTT-HPU. Thầy rất vui mừng và xúc động nói rằng đây chính là sản phẩm đặc biệt của HPU, những sinh viên được đào tạo từ mái trường này nay đã đạt được những thành tựu nhất định và quay trở lại trường đóng góp cho công cuộc giáo dục và đào tạo của HPU và truyền cảm hứng cho các thế hệ sau. Giáo sư nhấn mạnh về sự trân trọng của cán bộ, giảng viên HPU với những đóng góp của lớp lớp những thế hệ cựu sinh viên cho HPU và mong muốn các bạn sinh viên đang học tập tại Trường tiếp tục phát huy truyền thống học tập, nghiên cứu và làm việc để có được những thành công cho chính cá nhân mình và mang danh tiếng của HPU ngày càng vang xa.

Trong buổi toạ đàm, diễn giả đã trao đổi về các nội dung: Sản phẩm và những đặc trưng quan trọng; Động lực nào để phát triển sản phẩm; Mô hình phát triển: từ ý tưởng đến sản phẩm; Phân tích một số case sản phẩm và trao đổi, thảo luận cùng với các khách mời, giảng viên và sinh viên.

Những nội dung này được đúc rút từ những kinh nghiệm sâu sắc trong quá trình phát triển các sản phẩm phần mềm giúp các bạn sinh viên có được những hình dung về công việc cần phải làm, cách thức để phát triển một sản phẩm phần mềm. Các bạn sinh viên cũng rất hào hứng đặt các câu hỏi cho diễn giả và cùng thảo luận.

Bên cạnh đó, ThS Đinh Quang Huy cũng chia sẻ kinh nghiệm làm thế nào để học tập và làm chủ kiến thức trong quá trình học tập tại Trường đại học để có được nền tảng vững chắc phục vụ cho phát triển nghề nghiệp sau này. Diễn giả cũng nhấn mạnh, đối với sinh viên ngành CNTT hiện nay, ngoài việc tiếp nhận kiến thức từ Thầy, Cô và nhà Trường, các bạn sinh viên cũng cần nâng cao khả năng tự học, tự nghiên cứu để có được những kiến thức mới được cập nhật từng giây, từng phút trong thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay. Mặt khác việc các bạn sinh viên cũng cần tăng cường trao đổi, truyền đạt và giảng dạy cùng nhau trong các nhóm để chuyển hoá một cách vững chắc những kiến thức đó thành của mình, hiểu và thực hành và vận dụng cho những bài toán thực tế là một trong những cách học tốt nhất.

Buổi toạ đàm kết thúc sau hơn hai giờ trình bày, trao đổi và thảo luận. Diễn giả Đinh Quang Huy đã mang đến cho Thầy, Cô và các bạn sinh viên CNTT HPU những kiến thức và kinh nghiệm quý báu, từ đó giúp các bạn sinh viên hình dung rõ hơn về cơ hội nghề nghiệp, những yêu cầu và thách thức và những kiến thức cần chuẩn bị để sau khi tốt nghiệp ra trường các bạn có thể có được những vị trí công việc tốt và phát huy được năng lực của mình. Quy trình phát triển một sản phẩm phần mềm từ những ý tưởng sơ khai ban đầu đã được diễn giả trình bày rất công phu và chi tiết cùng với các ví dụ minh hoạ rõ nét, các công cụ hỗ trợ sẽ là những tiền đề giúp các bạn sinh viên tìm tòi, nghiên cứu trong quá trình học tập tại trường để phát triển những phần mềm phục vụ cho những nhu cầu số hoá cho mọi lĩnh vực đang là thách thức cho ngành CNTT hiện nay.

(Khoa CNTT)

Diễn giả chụp ảnh lưu niệm cùng với Thầy, Cô và sinh viên Khoa CNTT HPU